Tyrosine là gì? Những điều cần biết về Tyrosine

Tyrosine cover

Tyrosine là gì? Tại sao trong rất nhiều bài viết về các hoạt chất giúp trắng da bạn thường thấy xuất hiện cụm từ “ức chế hoạt động của Tyrosine”? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể xem đây thực sự là chất gì và nó có lợi hay có hại cho cơ thể nhé!

1. Tyrosine là gì?

Tyrosine là một trong 20 axit amin tiêu chuẩn, được sử dụng để tổng hợp protein cho cơ thể. 

Đồng thời, Tyrosine cũng là tiền chất của dopamin – một chất dẫn truyền thần kinh và cũng là tiền thân của hắc tố melanin – nhân tố quyết định màu da, mắt và tóc cho con người.

Tyrosine Fusin
Cấu trúc phân tử của Tyrosine (Ảnh minh họa)

Tyrosine được xếp vào nhóm “các axit amin không thiết yếu”, nghĩa là bạn không cần thiết phải nạp hoạt chất này thông qua các thực phẩm. 

2. Cơ chế hoạt động của Tyrosine

Đối với vai trò là chất dẫn truyền thần kinh, Tyrosine hoạt động bằng cách chuyển hóa thành các L-DOPA. Chúng làm tăng hiệu quả hoạt động của adrenaline và norepinephrine, từ đó giúp cải thiện trí nhớ và tăng hiệu suất hoạt động của não trong các tình huống căng thẳng.

Tyrosine là tiền thân của melanin – một loại hắc tố ở dưới da. Chính vì vậy, khi enzym này càng hoạt động mạnh thì lượng melanin sản sinh càng nhiều.

Tuy nhiên bạn cần hiểu rõ, melanin không phải là chất gây hại cho cơ thể. Ngược lại, nó tạo ra một lớp bảo vệ cho làn da, giúp da và cơ thể chống lại ảnh hưởng xấu từ các tác nhân bên ngoài, khiến cơ thể bạn ít bị chịu ảnh hưởng hơn.

Chỉ có điều, do melanin có sắc tố đen nên khi có quá nhiều melanin hình thành dưới da, chúng khiến làn da của bạn đổi màu và gây mất thẩm mỹ.

3. Tác dụng của Tyrosine đối với cơ thể

Tyrosine thực chất mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể bạn như:

Giảm thiểu sự căng thẳng, kiểm soát căng thẳng thần kinh

Cải thiện trí nhớ

Giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể: nếu sử dụng Tyrosine đúng cách, chúng sẽ tác động lên quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, từ đó đốt cháy mỡ thừa và giảm cân hiệu quả.

Đối với trẻ nhỏ: Tyrosine giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tư duy, hạn chế nguy cơ mắc chứng rối loạn thâm hụt sự chú ý (ADD) và rối loạn hiếu động thái quá (ADHH) ở trẻ.

4. Các nhân tố làm tăng hoạt động của Tyrosine

Tất cả những nhân tố tác động tới bề mặt da như tia UV, bụi bẩn, ô nhiễm,…đều góp phần làm tăng hoạt động của enzyme Tyrosine dưới da.

Bởi những nhân tố này khiến cho da bị tổn thương, và “phát ra” tín hiệu cầu cứu tới cơ thể. Lúc này, enzyme Tyrosine sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn để tổng hợp ra nhiều melanin hơn, nhằm tạo ra lớp bảo vệ cho cơ thể khỏi các tác động này.

5. Làm thế nào để giảm thiểu hoạt động của Tyrosine?

5.1 Ảnh hưởng của Tyrosine tới làn da

Như đã nói ở trên, tuy Tyrosine góp phần vào việc kiểm soát các vấn đề về thần kinh, nhưng nó cũng là “kẻ thù” của chị em phụ nữ bởi nó làm tăng lượng melanin trong cơ thể.

Vì vậy, việc Tyrosine hoạt động quá mạnh sẽ khiến da dễ bị nám, đen, tàn nhang hơn, làm mất đi vẻ trắng sáng trên da mà các chị em luôn mong muốn. 

Nhưng làm thế nào để giảm hiểu hoạt động của Tyrosine mà cơ thể vẫn khỏe mạnh? Câu trả lời chính là: tăng sức đề kháng cho da và cơ thể.

Vì sao lại vậy? Bởi khi da bạn khỏe, chúng hoàn toàn có thể chịu được những tác động từ môi trường bên ngoài như khói bụi, ánh nắng,…mà không cần phải “cầu cứu” tới melanin và các enzyme Tyrosine cũng không cần phải hoạt động nhiều nữa.

5.2 Cách để sở hữu làn da khỏe mạnh

Một số phương pháp giúp tăng sức đề kháng cho da và cơ thể mà bạn có thể áp dụng là:

Bổ sung vitamin, khoáng chất đầy đủ. 

  • Vitamin D: vitamin D giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, giúp xương chắc khỏe hơn.
  • Vitamin A, C, E: bộ 3 vitamin chống gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa da và tăng khả năng tổng hợp glutathione cho cơ thể.
  • Khoáng chất: bổ sung đầy đủ khoáng chất như sắt, canxi, kẽm,…giúp tăng khả năng trao đổi chất trong cơ thể, giảm sự bài tiết chất nhờn trên da, từ đó giảm nguy cơ mọc mụn.
  • Omega-3: đây là một axit béo quan trọng, giúp cho lớp biểu bì da chắc khỏe hơn, đàn hồi, mịn màng hơn
Omega 3 Fusin
Bổ sung các thực phẩm giàu Omega 3 để giúp ctăng sức đề kháng cho da và tóc (Ảnh minh họa)

Tập thể dục đều đặn: giúp tăng tuần hoàn máu, kích thích cơ thể sản sinh ra những hormone có lợi. Bên cạnh đó, điều này giúp cơ thể đổ nhiều mồ hôi hơn, giải phóng được nhiều năng lượng tiêu cực cũng như thải hết các chất độc, chất thải qua lỗ chân lông.

Làm sạch, chăm sóc, bảo vệ da đúng cách

Xem thêm: 8 bước chăm sóc da cơ bản

6. Thiếu hụt Tyrosine có gây hại cho cơ thể hay không?

Thiếu hụt Tyrosine sẽ ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa của một số chất trong cơ thể, gây ra một số bệnh như:

– Tyrosine máu loại II: gây loét da và giác mạc. Nếu không chữa trị dứt điểm dễ gây ra những bất thường về thần kinh.

Alkapton niệu: đây là chứng rối loạn hiếm gặp và chưa có phương pháp điều trị hiệu quả đối với căn bệnh này. Người mắc bệnh này thường sẽ có da nâu xám, viêm khớp, nước tiểu chuyển sang màu tối khi tiếp xúc với không khí.

Thiếu tyrosine Fusin
Nguyên nhân chính gây ra bệnh Alkapton niệu là do thiếu hụt Tyrosine trong cơ thể, dẫn tới rối loạn chuyển hóa (Ảnh minh họa)

Bạch tạng mắt da: thiếu Tyrosine dẫn đến sự thiếu hụt sắc tố ở da và võng mạch, tăng nguy cơ nhiễm ung thư da và giảm thị lực đáng kể. Biểu hiện của việc thiếu Tyrosine ở mắt thường là nhãn cầu bị rung giật thường xuyên và mắt sợ ánh sáng. 

7. Cách bổ sung Tyrosine cho cơ thể

Đây không phải là axit amin thiết yếu, tuy nhiên không có nghĩa là chúng ta loại bỏ hoàn toàn Tyrosine ra khỏi cơ thể. Lượng Tyrosine vừa đủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, não bộ phát triển tốt và giảm thiểu nguy cơ mắc phải một số bệnh về thần kinh.

Chúng ta có thể bổ sung Tyrosine thông qua những bữa ăn hàng ngày với các thực phẩm như:

Đậu nành: những thực phẩm được chế biến từ đậu nành cung cấp tối đa 2000mg Tyrosine và các chất xơ, protein cần thiết cho cơ thể.

Trứng gà: 200 calo trứng gà chứa tới 1900mg Tyrosine, tức là 1 quả trứng nặng 50g cung cấp khoảng 250mg Tyrosine cho cơ thể.

Phô mai: một miếng phô mai chứa khoảng 200 calo sẽ cung cấp 1840mg Tyrosine.

Cá hồi, cá thu, cá ngừ,…: 200 calo chứa khoảng 1770mg

Các loại hạt, ngũ ốc

Sữa

Tyrosine Fusin
Các thực phẩm có chứa nhiều Tyrosine mà bạn có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày (Ảnh minh họa)

8. Lưu ý khi bổ sung Tyrosine

– Liều Tyrosine an toàn được phép bổ sung là 150mg/kg/ngày tùy theo cân nặng của mỗi người. Vì vậy, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn sử dụng thuốc bổ sung Tyrosine.

– Chưa có một nghiên cứu khoa học nào chỉ ra rằng việc bổ sung Tyrosine cho cơ thể qua các thực phẩm hàng ngày mang lại tác dụng phụ. Vì vậy tốt nhất, bạn nên bổ sung bằng cách ăn uống để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

KẾT

Vậy là bạn có thể thấy, Tyrosine không phải là một enzyme “xấu” như các bạn lầm tưởng. Hãy cân bằng các hoạt chất để giúp cơ thể luôn khỏe khoắn nhé!

Cảm ơn khách hàng đã quan tâm đến FUSIN. Liên hệ với chúng tôi qua Hotline 098 121 0028 để được tư vấn chính xác nhất các vấn đề về da. FUSIN luôn mong muốn đem những điều tốt đẹp nhất đến với khách hàng.

Website: https://fusinvietnam.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *